Học với... nắp hộp sữa

Thứ ba - 20/11/2012 15:49

Bộ dụng cụ dạy học của cô giáo Nguyễn Thanh Nhàn có rất nhiều nắp hộp sữa để làm con rối kể chuyện và dạy các bé học văn, làm toán... Bộ dụng cụ ấy đã được Thành đoàn TP.HCM trao giải A hội thi "Tuổi trẻ làm theo lời Bác" 2009.

Cô Nguyễn Thanh Nhàn hướng dẫn các bé kể chuyện qua dụng cụ là những nắp hộp sữa do cô thiết kế - Ảnh: K.Anh

Bộ dụng cụ được tái chế từ những vật bỏ đi nhưng lại kích thích tính sáng tạo của các bé.

Từ những vật bỏ đi
Là bí thư chi đoàn Trường mầm non Họa Mi 1 (Q.5), ý tưởng dùng vật liệu tái chế đã được cô Nhàn truyền đến đồng nghiệp trong chi đoàn: mỗi cô giáo sẽ thiết kế những dụng cụ từ một loại vật liệu tái chế. Có cô đăng ký thiết kế từ các chai uống nước, cô khác lại đăng ký thực hiện các đồ chơi từ vỏ hộp sữa tươi, ống hút... tất cả đều từ vật bỏ đi.

"Sử dụng vật bỏ đi là cách tiết kiệm và mang tính giáo dục các bé ngay từ nhỏ. Các bé sẽ hiểu loại rác nào phân hủy được, loại rác nào có thể sử dụng lại cho mục đích khác. Hơn hết đấy là bài học về tinh thần tiết kiệm mà Bác đã dạy" - cô Thanh Nhàn chia sẻ.

Tiết học sinh động từ... nắp hộp sữa
Năm ngoái, giờ học của các bé lớp chồi bắt đầu bằng câu chuyện Sự tích hoa cúc trắng được cô Nhàn thiết kế trên hai nắp hộp sữa cuốn hút các bé. Nắp hộp sữa dưới bàn tay "biến hóa" của cô bằng cách gắn thêm những miếng mút xốp đầy màu sắc, khi thì các bé tưởng tượng là ngôi nhà, chỉ cần bỏ cánh cửa thêm hai con mắt và chiếc miệng xinh xắn cùng chùm tóc cột cao thành cô bé, rồi ông Bụt hiện ra khi thêm chùm râu dài... Câu chuyện được cô kể qua hình ảnh của hai nắp hộp sữa. Cuối cùng lúc cô mở hai nắp hộp sữa ra, đóa cúc trắng được giấu sẵn giữa hai nắp hộp bung lên, bé nào cũng ồ lên thích thú.

Năm học này cô phụ trách lớp lá, chuẩn bị cho các bé bước vào lớp 1, cô Nhàn lại tìm tòi thiết kế bộ dụng cụ từ nắp hộp sữa để các bé sử dụng trong giờ học văn, làm toán... Giờ học văn, khi muốn các bé tả chiếc lá, nhành hoa cô dán sẵn những bông hoa, chiếc lá được cô tự làm từ những mẩu giấy vụn và cắt những chữ cái ghép lại thành tên để các bé dễ nhận diện. Cô Nhàn thiết kế để các bé lắp ghép những mảnh nhỏ từ các nắp hộp sữa, giúp bé biết phép toán cộng trừ...

Tình yêu thương bé thơ
Mỗi khi làm đồ dùng học tập, cô cũng để các bé được tham gia góp ý. Trò chơi ghép hình được thiết kế ban đầu khá đơn giản bằng cách cắt nhỏ những vỏ hộp sữa theo đường thẳng, các bé chơi chút xíu đã nói "nhìn vào là em biết cái nào ghép với cái nào ngay". Hôm sau cô cắt thành những hình so le, răng cưa để các bé phải động não tính toán và tiết học ghép hình lại cuốn hút các bé nhiều hơn.

"Làm cô giáo mầm non việc trước tiên là phải thu hút được trẻ, đôi khi lời góp ý của các bé lại là đòi hỏi cho mình có thêm nhiều tìm tòi mới" - cô Nhàn tâm sự. Tiết kiệm tiền mua đồ chơi cho nhà trường và sức lao động của các cô trong giờ dạy cũng là một cách mà cô bí thư chi đoàn phát động cả chi đoàn cùng thực hiện.

Bộ dụng cụ có một không hai của cô Nhàn trở thành phép nhân được các cô khác phát huy khi sử dụng các vật liệu tái chế khác trong thiết kế đồ chơi mang tính giáo dục các bé. Bởi lẽ quá trình giáo dục là chuẩn bị cho trẻ trở thành "những người học vui vẻ, những người học tò mò và những người học tốt bụng". Cô Nhàn cho biết: "Hướng đến mình sẽ thiết kế để các con rối có thể cử động được, như thế các bé mới không chán".

Và trong Tháng thanh niên này, chi đoàn của các cô giáo mầm non Họa Mi 1 đang thực hiện chương trình xếp túi giấy tặng các tiểu thương nhằm tuyên truyền giảm sử dụng túi nilông, hưởng ứng Tháng thanh niên hành động vì môi trường.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ... Bạn cần trở thành thành viên của nhóm để có thể bình luận bài viết này. Nhấn vào đây để đăng ký làm thành viên nhóm!
XEM NHIỀU NHẤT
HỖ TRỢ QUẢN TRỊ WEB
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay34
  • Tháng hiện tại2,899
  • Tổng lượt truy cập282,276
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây